Nhà sản xuất phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc Trương Kỷ Trung vừa mới thông báo rằng biên kịch người Anh Neil Gaiman (đồng tác giả kịch bản của Beowulf và là tác giả của tiểu thuyết Coraline) sẽ viết kịch bản tiếng Anh cho tác phẩm 3-D của ông mang tên Tây Du Ký.


Trương Kỷ Trung và Neil Gaiman
Hồi năm 2010, Trương Kỷ Trung đã thực hiện một bộ phim truyền hình dựa trên tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, và bây giờ ông quyết định thực hiện một dự án 3 phim điện ảnh dựa trên tác phẩm này với kinh phí 300 triệu USD (~6.300 tỉ đồng). Trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào cuối tuần trước, Daily Star cho biết nhà sản xuất đã ấp ủ ý tưởng này trong 3 năm và ông đã giao cho Neil Gaiman viết kịch bản.


Neil Gaiman

Theo như đạo diễn Trương Kỷ Trung tiết lộ tại cuộc họp báo, đạo diễn lừng danh James Cameron của Avatar cũng thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của ông đến bộ phim này. Chính vì vậy, ông sẽ vừa tham gia cố vấn kịch bản cũng như phần công nghệ cao cho bộ phim. Được biết, Trương Kỷ Trung đã gặp James Cameron vào tháng 11 năm ngoái tại Hollywood. Ông đã tham khảo ý kiến của James Cameron về cách chuyển cuốn tiểu thuyết 2.000 trang thành một bộ ba phim. Đạo diễn Trương Kỷ Trung cho biết: "Ông ấy (James Cameron) đã tỏ ra quan tâm rất nhiều đến dự án, nhưng ông muốn nhìn thấy những xử lý đầu tiên. Rõ ràng là bộ phim cần đến sự giúp đỡ của vị đạo diễn này".


Trương Kỷ Trung và James Cameron
Trương Kỷ Trung đã đi cùng Neil Gaiman tới các tỉnh Hồ Nam và Vân Nam của Trung Quốc để tạo nguồn cảm hứng cho kịch bản phim lần này. Neil Gaiman đã được Trương Kỷ Trung lựa chọn vì năng khiếu nổi bật trong việc thể hiện và thêm thắt vào những chi tiết mới cho nét cổ điển của phim. Đồng thời ông cũng bày tỏ rất quan tâm tới dự án kể từ khi được đọc Tây Du Ký trong thời thơ ấu của mình. Theo Neil Gaiman: "Chúng tôi phải làm những gì mà Peter Jackson đã làm với Lord of The Rings. Chúng ta phải làm cho nó thực sự là một bộ phim, không chia theo chương hồi. Câu chuyện này đã ở trong tâm trí, trong máu thịt của 1,5 tỷ người".  Trong tháng tới Neil Gaiman sẽ viết một phác thảo để thu hút các nhà đầu tư, đủ để cho phép Trương Kỷ Trung thuê được một đạo diễn tài năng xứng tầm, các diễn viên phương Tây và Trung Quốc cùng đội ngũ làm phim chuyên nghiệp xử lý hiệu ứng bằng máy tính, để cho dự án có được một chuyến bay vòng quanh thế giới.




Hay như Trương tiết lộ: "Điều ước của tôi sẽ là một nửa kinh phí làm phim sẽ từ Trung Quốc, và một nửa kinh phí từ Hollywood, nhưng tôi biết phần lớn số tiền sẽ đến từ Trung Quốc vì chúng tôi dễ dàng có được nhà tài trợ ở đây".  Theo trang Variety: "Bộ phim sẽ được thoại bằng tiếng Anh với sự có mặt của dàn diễn viên hỗn hợp vừa phương Tây vừa Trung Quốc, mặc dù việc sản xuất sẽ được thực hiện ở Trung Quốc để tận dụng lợi thế chi phí sản xuất ở đây rẻ hơn".



Bộ phim nhằm mục tiêu phát hành tại thị trường quốc tế. Phim sẽ được quay vào năm tới và dự kiến sẽ tung ra trong năm 2013.