Aladdin và cây đèn thần (Aladdin) là bộ phim kể về một chàng trai trẻ vô tình có được cây đèn thần kỳ diệu. Nhờ có vị thần đèn vui tính, Aladdin mồ côi lang thang có tất cả nhưng gì anh mơ ước như của cải và cô công chúa xinh đẹp.
Aladdin một thanh niên vô gia cư sống lang thang bên đường phố Agrabah. Một ngày kia, trong khi trốn chạy khỏi sự truy bắt của lính tráng, anh gặp một cô gái cũng đang trong tình cảnh phải ẩn nấp như mình. Thực ra đó là công chúa Jasmine đóng giả dân thường, đang cần người che chở khi trốn vua cha do bất đồng về vụ dàn xếp hôn nhân cho cô. Anh chàng lang thang rất gallant chỉ chỗ cho cô trốn cùng, dần dần có cảm tình với cô gái xinh đẹp này. Nhưng điều mà Aladdin lo sợ hơn cả không phải toán lính canh đang đi lùng sục khắp nơi hay Jasmine là con gái của đức vua đang trị vì mà chính là Jafar. Tên phù thủy gian ác này cho rằng Aladdin chính là chìa khóa cho sự thành công của kế hoạch đen tối của hắn.

Giả dạng là một ông già, Jafar đã đưa Aladdin tới Hang động kỳ diệu, nơi kho báu được cất giấu. Tại đây, Aladdin phát hiện ra một chiếc chai rất đẹp, vô tình cọ vào đó mấy lần, một vị thần xanh lét xuất hiện và sẵn sàng thực hiện 3 điều ước của anh.

Mạch phim tiếp diễn giống như trong câu chuyện cổ tích, với sự giúp đỡ của những người bạn đồng hành dễ thương, chú khỉ Abu và một tấm thảm bay, Aladdin tìm cách chiếm được trái tim người đẹp Jasmine, đánh bại tên phù thùy Jafar và cứu thành phố Agrabah.