Kể từ ngày ra mắt với công chúng vào ngày 2/7/2001, BitTorrent đã đi được một chặng đường dài được nhiều người đón nhận.
Bạn có thể không sử dụng nó nhiều trong việc tải file, nhưng đối với việc truyền tải các nội dung đa phương tiện thì đây quả là một giao tiếp tuyệt vời nhất.
Bài viết sẽ giới thiệu cách thức hoạt động để làm sáng tỏ một vài quan niệm sai lầm phổ biến về BitTorrent.
BitTorrent làm việc hợp pháp
Không có tòa án nào cho thấy giao thức BitTorrent là trái pháp luật, nhưng bằng cách sử dụng BitTorrent để thương mại hóa các tập tin được bảo vệ bản quyền có thể sẽ đặt bạn làm việc với dữ liệu trái pháp luật.
Một nghiên cứu của Princeton xuất bản vào đầu năm nay ước tính chỉ có 1% trong số 1021 tập tin được chia sẻ trên BitTorrent đã được cấp phép, do đó không có gì lạ khi mà nhiều người cho rằng BitTorrent là hình thức bất hợp pháp. Để đảm bảo rằng các download của bạn là hợp pháp, các tracker cũng bổ sung những địa chỉ chia sẻ nội dung miễn phí, chẳng hạn như ClearBits và LegitTorrents.info.
Mặc dù sử dụng BitTorrent là hợp pháp nhưng một số nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cố gắng làm thế nào để có thể theo dõi lưu lượng truy cập của người dùng và trấn áp việc sử dụng BitTorrent của họ. Điều này được gọi là “traffic shaping” và nó có thể được xem là ảnh hưởng nhiều đến tính bất tiện cho phần mềm download torrent.
Cách làm việc của BitTorrent
Thông thường, nếu bạn muốn tải về một tập tin từ một trang web, bạn chỉ cần nhấp vào một số liên kết trong trình duyệt web của bạn và hệ thống sẽ bắt đầu lưu file vào thư mục mặc định khai báo tải về. Các máy chủ sẽ lưu trữ gói tập tin gửi cho bạn các tập tin từng chút một cho đến khi bạn có được toàn bộ dữ liệu cần tải.
Tuy nhiên, băng thông không phải là miễn phí, do đó bạn cần chuyển tập tin tải được cho một ai đó muốn tải về. Các tập tin phổ biến hơn thì các máy chủ sẽ xuất hiện nhiều hơn, chính vì vậy mà băng thông máy chủ lại tiếp tục nâng lên để phân phối tạo cho người tải về một tốc độ làm việc nhanh hơn.
Đó chính là lý do tại sao nhiều người tải hơn sẽ đạt tốc độ nhanh hơn, họ không phải nhận được những quảng cáo khó chịu bởi các trang web chia sẻ dữ liệu thông thường cần phải trả tiền băng thông của mình. Như vậy thế giới giao dịch hoán đổi các tập tin lớn hơn sẽ ngày càng nhiều hơn, như video độ nét cao, hình ảnh độ phân giải cao, file nhạc chất lượng cao hơn, băng thông tăng lên và phát triển hơn nữa.
BitTorrent giúp giảm bớt sự nặng nề của băng thông tập tin bằng cách khuyến cáo người dùng sau khi tải về thì tải lên dữ liệu đã có dưới dạng một máy chủ riêng. Nếu bạn đang tải một bộ phim thông qua BitTorrent, bạn sẽ bắt đầu tải về những phần của bộ phim. Một khi đã thu thập một vài mẩu phim, bạn sẽ tiếp tục tải về những phần còn lại của bộ phim, nhưng bạn cũng sẽ bắt đầu tải lên các mảnh dữ liệu trên máy mình mà những người khác cũng đang cố gắng tiến hành tải về cùng lúc.
Trang torrent LinuxTracker chứa đầy đủ thông tin tập tin, kích thước, số lượng seeder/leecher cho mỗi quá trình tải
Trang torrent LinuxTracker chứa đầy đủ thông tin tập tin, kích thước, số lượng seeder/leecher cho mỗi quá trình tải
Giả sử rằng một tập tin của bộ phim được chia làm 4 khối có tên A, B, C và D. Một máy tính (seeder) có bốn khối ABCD, một máy tính khác có 3 khối ABC, một có BC và một có D. Ngay khi bạn nhận được A, bạn có thể bắt đầu chia sẻ nó với các máy tính khác không có khối A. Các máy tính seeder sau đó có thể sử dụng băng thông của nó để chia sẻ dữ liệu cho D.
Ngoài ra, giao thức BitTorrent còn thưởng những người tải lên nhiều tập tin và sẽ có thể tải lên các tập tin nhanh hơn. Nếu tốc độ tải lên của bạn rất cao, khách hàng sẽ nhanh chóng lấy được những phần còn thiếu từ các tập tin của bạn.
Nhìn chung, BitTorrent sẽ dễ dàng hơn cho người sử dụng chia sẻ file ở tốc độ tải cao hơn, nhưng bạn có thể thấy rằng kết nối Internet của bạn chạy chậm lại trong khi BitTorrent client của bạn đang mở. Đó là bởi vì băng thông của bạn đang được sử dụng không chỉ cho quá trình tải về liên tục mà đồng thời nó còn cho tải lên các dữ liệu. Khi hệ thống của bạn đã tải về tất cả các khối của một tập tin, bạn không cần phải lo lắng quá trình lắp ráp các bộ phận của tập tin tải về như trước nữa.
Bước đầu tiên trong việc tải một cái gì đó với BitTorrent là tìm một trang web torrent tracker với việc tìm kiếm các tập tin *.torrent. Mỗi file torrent chứa các “siêu dữ liệu” cho các tập tin bạn đang tìm kiếm. Về cơ bản các file torrent BitTorrent client của bạn cơ bản phải có kích thước tập tin phù hợp để người dùng tin tưởng và tải về nhiều. 
Các tập tin *.torrent thực tế không phải là ca khúc bộ phim hoặc tập tin khác mà bạn đang tìm kiếm để tải về. Nó giống như một vòng giải mã các khối khác nhau các tập tin của bạn, sau đó tập hợp chúng lại một cách chính xác khi đang tải về.
Ví dụ như nếu đang tìm kiếm để tải về một bản phân phối Linux, bạn có thể dừng lại ở trang LinuxTracker và tìm danh sách torrent phù hợp với những gì bạn đang tìm kiếm để tải file *.torrent tương ứng. Một khi các file .torrent được tải về, bạn có thẻ mở nó trong một công cụ BitTorrent Client như Vuze hoặc μTorrent (còn gọi là uTorrent), và bạn sẽ bắt đầu kết nối đến tất cả mọi người tiến hành tải lên và tải xuống tập tin đó.
Chỉ cần nhớ rằng nếu không có các “seeders” cho một tập tin cụ thể, bạn sẽ không thể hoàn tất việc tải xuống vì không ai có một bản sao đầy đủ của tập tin. Điều này không xảy ra thường xuyên với các tập tin phổ biến, nhưng nếu chỉ có một người tải file giống bạn, bạn sẽ thất vọng khi trong quá trình tải người kia ngừng việc chia sẻ file, chẳng hạn vào ban đêm.
Những BitTorrent Client tốt nhất
BitTorrent Client chính thức được gọi là “BitTorrent”. Thuật ngữ BitTorrent nói chung thường được đề cập đến các giao thức được sử dụng để chuyển các tập tin, không nhất thiết phải là ứng dụng Client đặc biệt mà bạn đang sử dụng để tải các tập tin đó.
Có hàng chục các ứng dụng BitTorrent Client tồn tại. Bạn có thể tải về một file .torrent trực tiếp từ trình duyệt của bạn nếu đang sử dụng Opera, bạn có thể chạy BitTorrent từ một ứng dụng Java với BitLet và một ứng dụng làm việc với iPhone có tên IS Drive thậm chí cho phép bạn sử dụng BitTorrent từ điện thoại của mình. Tuy nhiên, để sử dụng với máy tính thì có một vài ứng dụng nổi bật khác.
μTorrent là một BitTorrent client nhẹ và nhanh chóng
μTorrent là một BitTorrent client nhẹ và nhanh chóng
μTorrent được nhiều người gọi với tên rộng rãi là “uTorrent” là một ứng dụng client nhẹ nhưng chứa đầy đủ tính năng được cung cấp bởi chính tập đoàn BitTorrent. Nó có giao diện làm việc dễ dàng, đủ để sử dụng cho việc quản lý các thư viện torrent, bao gồm nhiều tùy chỉnh cho người dung cao cấp.
μTorrent không quản lý các tập tin đa phương tiện của bạn bao gồm một thư viện hoặc công cụ chơi nhạc tích hợp, do đó nó thật tuyệt cho bạn nếu bạn muốn tải về những tập tin nhưng sau đó sử dụng các ứng dụng riêng biệt để tổ chức và chơi chúng.
Một ứng dụng khác mà cho phép tải về, tổ chức, phát lại và thậm chí là chia sẻ nội dung đa phương tiện của bạn qua một mạng thì có thể nghĩ đến Vuze, một nhà quảng cáo hỗ trợ BitTorrent client có khả năng xử lý tất cả các chức năng trên trong một ứng dụng. Dịch vụ Vuze Plus nâng cao được tích hợp tính năng ghi đĩa DVD và các tính năng chống virus với chi phí hàng năm có giá là 25 USD/năm.
Vuze mang đến một lựa chọn tốt nhất cung cấp một cửa hàng phim HD
Vuze mang đến một lựa chọn tốt nhất cung cấp một cửa hàng phim HD
Miro cũng làm một trong những client tương tự như Vuze nhưng bao gồm nhiều tính năng mạnh mẽ để kéo âm thanh và video từ các nguồn khác ngoài torrent như podcast, RSS, YouTube và nhiều hơn nữa.
Miro mang thế giới BitTorrent và giải trí về một mối
Miro mang thế giới BitTorrent và giải trí về một mối
Đối với những ai muốn nhận tùy chọn truy cập từ xa, μTorrent và Vuze là hai lựa chọn hàng đầu. Khi kích hoạt tính năng này, hai công cụ trên cho phép bạn đăng nhập vào máy chủ của bạn và quản lý các download của bạn với một ứng dụng web.
NAS Drive/Wireless Router/Media Streaming Box được trang bị BitTorrent
Trong hai năm trở lại đây chúng ta thấy xuất hiện các ứng dụng được nhúng BitTorrent bên trong một số thiết bji, bao gồm ổ đĩa NAS, thiết bị truyền thông streaming, các bộ định tuyến không dây.
Đó là một phù hợp rất tự nhiên: Nhiều người sử dụng BitTorrent để download phim, âm nhạc và chương trình truyền hình, do đó, những thiết bị này có thể tải về, lưu trữ và truyền đến máy tính hoặc TV của bạn mà không cần phải sao chép từ máy tính ra từng thiết bị khác.
Các phần mềm máy khách thực tế bao gồm thiết bị đến thiết bị, nhưng hầu hết trong số họ sử dụng một ứng dụng Web lồng nhau trong trang quản lý của thiết bị. Ví dụ như Buffalo đã cấp phép các ứng dụng chính thức BitTorrent, do đó, các ứng dụng Web cơ bản là phiên bản sửa đổi của Web client μTorrent. Hãy nhớ rằng bạn vẫn phải tìm thực tế là tập tin *.torrent.
BitTorrent là an toàn
Đó chỉ là một điều, giao thức kết nối này vẫn có thể nguy hiểm bởi các trang web chia sẻ file bất hợp pháp có thể để bạn mở phần mềm độc hại lây nhiễm máy tính. Bởi vì rất nhiều người sử dụng BitTorrent để trao đổi tài liệu có bản quyền nên đây cũng là một tiêu chuẩn lây nhiễm mã độc.
An ninh không đảm bảo rằng bất cứ ai đã sàng lọc các tập tin chia sẻ qua BitTorrent, kẻ gian vẫn có thể ẩn các phần mềm độc hại bên trong tập tin tải về, sau đó bán quyền truy cập máy tính từ xa hoặt thêm PC của bạn vào một botnet quản lý các máy tính nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, giao thức chia sẻ file BitTorrent không chỉ là giao thức tải file nguy hiểm, nếu hệ thống của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại từ một tập tin tải về thông qua BitTorrent, thủ phạm là các file bị nhiễm độc, nhưng không thực tế là bạn tải nó thông qua BitTorrent. Nếu bạn mở tập tin giống như một file đính kèm e-mail, lập tức một sâu độc hại sẽ xâm nhập vào máy tính.
Dù bạn sử dụng BitTorrent để tải về OpenOffice hoặc tương tự, có một vài điều bạn có thể làm để giúp mình giữ an toàn trong khi sử dụng nó:
- Tìm kiếm một trang web theo dõi cho một tập tin torrent: Đọc các ý kiến về một tập tin trước khi tải về, nếu một tập tin phổ biến bị nhiễm mã độc, một người nào đó đã tải về khi phát hiện phần mềm độc hại sẽ đăng tải một thông điệp cảnh báo những người khác.
- Nên tìm kiếm kỹ các tracker: Rất nhiều trang web chứa danh sách torrent giả mạo, những gì mà không được đăng tải trên web, tốt nhất không sử dụng.
- Không sử dụng BitTorrent mà không có một công cụ chống virus: Ngay cả một ứng dụng diệt virus miễn phí như Microsoft Security Essentials, nếu được cập nhật có thể giúp bạn phần nào an toàn.