Bộ tứ Diva - Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà
 

Cách đây hơn 10 năm, vào thời kì nhạc Việt đang trong tình trạng bị làn sóng nhạc hải ngoại với những giọng ca xưa cũ lấn lướt, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng NhungTrần Thu Hà đã có công rất lớn khi kéo khán giả trở lại và góp phần mở ra thời kì hoàng kim cho nền nhạc nhẹ trong nước. Sự xuất hiện tươi mới và đầy tài năng của 4 giọng ca nữ hàng đầu này đã cống hiến cho khán giả không biết bao nhiêu sản phẩm âm nhạc chất lượng, mà đến nay vẫn còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng. Trước những cống hiến đó, dư luận đã ưu ái “phong tặng” cho Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng NhungTrần Thu Hà “danh hiệu” Diva. “Danh hiệu” này tuy không phải do một cấp, ban ngành nào xét tặng nhưng được công chúng thừa nhận, khẳng định tài năng và sức ảnh hưởng của 4 giọng ca đến nền âm nhạc trong nước.
Phương Thanh
 

Phương Thanh – giọng ca được báo chí và dư luận nhận định là một Diva bình dân của Vpop - cũng góp phần không nhỏ cho sự “lột xác” của thị trường âm nhạc Việt Nam. Trong thời điểm bộ tứ Diva miền Bắc “khuấy động” thị trường với những ca khúc đầy kỹ thuật, có phần kén người nghe thì Phương Thanh lại nổi lên như một hiện tượng trong Nam ngoài Bắc với hàng loạt bản hit đình đám gần gũi với công chúng hơn. Thời điểm đó Phương Thanh trở thành ngôi sao số 1 của thị trường khi hầu như bài hát nào vào tay của chị cũng đều thành hit; bảng xếp hạng uy tín Làn sóng xanh năm nào cũng có sự góp mặt của cô Chanh; không một sự kiện âm nhạc lớn nào không có sự xuất hiện của cái tên Phương Thanh… Đó là chưa kể cộng đồng những người hâm mộ vô cùng hùng hậu và chuyên nghiệp ở trong và ngoài nước.
Mỹ Tâm
 

Sau “hiện tượng” Phương Thanh, Mỹ Tâm chính là cái tên tiếp theo được nhắc đến như ngôi sao số 1 làm “khuynh đảo” thị trường nhạc Việt đang trong thời điểm “sung sức” nhất. Được đào tạo bài bản với giọng hát đầy nội lực, cộng thêm tìm được một ê-kíp làm việc giỏi và xuất hiện đúng thời điểm, chỉ trong gần hơn hai năm khởi nghiệp nhưng cái tên Mỹ Tâm đã “phủ sóng” khắp nơi và gây nên một “cơn sốt” chưa từng có. Ngoài việc tạo ra hàng loạt bản hit, “thâu tóm” không biết bao nhiêu giải thưởng, xuất hiện trong tất cả chương trình lớn, cát-sê thuộc hàng kỉ lục, tạo nên những “mốt” thời trang cho giới trẻ, thực hiện những liveshow hoành tráng nhất… thì Mỹ Tâm còn được nhắc đến khi vinh dự đại diện Việt Nam tham gia các sự kiện âm nhạc lớn trong khu vực. Cho đến nay, dù đã ngồi ở “chiếu trên” Vpop gần 10 năm nhưng “sức nặng” của cái tên Mỹ Tâm vẫn còn khá lớn.
Cẩm Ly
 

Chưa phải là cái tên đình đám nhất nhưng Cẩm Ly lại là nữ ca sĩ không thể không nhắc đến khi đề cập đến những giọng ca hàng đầu của làng nhạc Việt. Nếu Phương Thanh từng cùng Lam Trường làm “dậy sóng” Vpop thì thời điểm sau đó, Cẩm Ly - Đan Trường chính là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất, và cho đến nay cả hai vẫn được xem là cặp song ca ăn ý và có ảnh hưởng nhất. Không chỉ nổi tiếng ở dòng nhạc trẻ, Cẩm Ly còn có công khá lớn khi kéo khán giả trẻ đến gần với dòng nhạc quê hương qua những sản phẩm mà chị cùng chồng – nhạc sĩ Minh Vy đã thể nghiệm thành công và ghi dấu ấn mạnh mẽ.
Thanh Thảo
 

Không sở hữu giọng hát điêu luyện, cũng không có một vẻ ngoài thật rực rỡ, tuy nhiên Thanh Thảo là một giọng hát có tác động không nhỏ vào thị trường nhạc Việt nhờ sự nhạy bén và đa năng của mình. Trong thời điểm thị trường nhạc Việt bắt đầu có sự “va chạm” với các nền âm nhạc các nước trong khu vực như thì Thanh Thảo chính là một trong những ca sĩ tiên phong chọn cách hát cover nhạc ngoại sang lời Việt và thu được nhiều thành công đáng mơ ước. Cũng chính “cú đà” quá ấn tượng này đã giúp Thanh Thảo chính thức ghi tên mình vào hàng Sao A bên cạnh nhiều tên tuổi lớn. Đến nay sau 15 năm ca hát, Thanh Thảo không chỉ thành công trong vai trò ca sĩ mà còn ở công việc của một “bầu show”, giám đốc quản lý công ty âm nhạc.
Hồ Ngọc Hà
 

Sau các “đàn chị” đi trước thì Hồ Ngọc Hà chính là lớp “đàn em” nối tiếp nắm giữ “quyền lực” của làng nhạc Việt. Từ bỏ lĩnh vực thời trang khi đang là một vơ-đét, Hồ Ngọc Hà đã xây dựng thành công hình mẫu một ca sĩ thời trang đầu tiên của nhạc Việt mà sau đó rất nhiều ca sĩ đã học hỏi để chọn đường hướng cho mình. Sau những cố gắng và cả hy sinh nhiều thứ, Hồ Ngọc Hà giờ đây đang là cái tên đình đám và được quan tâm nhất cả trong và ngoài công việc ca hát. Tên tuổi của Hồ Ngọc Hà đã được minh chứng qua hàng loạt bản hit, album thành công, những giải thưởng âm nhạc uy tín, những hợp đồng quảng cáo đáng mơ ước… và hơn nữa là sự xuất hiện đầy ấn tượng trong các sự kiện âm nhạc trong khu vực.